เตรียมคน เตรียมรถให้พร้อม

เตรียมคน-เตรียมรถให้พร้อม ก่อนเดินทางปีใหม่


           เพื่อลดความเสี่ยงจากการเกิดอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลดังกล่าว ซึ่งเป็นช่วงที่มีสถิติอุบัติเหตุทางถนนสูงกว่าวันปกติ พบว่าในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2561 ที่ผ่านมา จำนวนครั้งการเกิดอุบัติเหตุ การเสียชีวิต และการบาดเจ็บลดลง เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา โดยจะสูงสุดในวันที่ 31 ธันวาคม ซึ่งเป็นวันที่มีการเลี้ยงฉลองส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่มากที่สุด ดังนั้น การเตรียมความพร้อมในการเดินทางจึงเป็นสิ่งสำคัญ

1.การเตรียมคนขับ ถือว่าสำคัญมาก เพราะเป็นคนที่ต้องดูแลชีวิตของคนบนรถ นอกจากตัวเองและผู้โดยสารบนรถแล้ว ยังอาจส่งผลไปยังคนอื่นๆ ที่ร่วมทางด้วย และควรปฏิบัติ ดังนี้ 
     1.1 วางแผนการเดินทาง เตรียมความพร้อมสภาพร่างกาย พักผ่อนให้เพียงพอ ไม่ควรดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิดหรือทานยาที่ทำให้ง่วง เช่น ยาลดน้ำมูก ยาภูมิแพ้ ยาแก้ไอ เป็นต้น
     1.2 พนักงานขับรถโดยสารสาธารณะทุกประเภท รวมทั้งผู้ขับขี่รถบรรทุก ต้องปฏิบัติตามกฎหมายจราจรอย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุใหญ่ 
     1.3 สังเกตผู้ขับขี่รถโดยสาร หากมีการขับรถเร็วเกินกำหนด ดื่มแล้วขับ มีอาการง่วง หรือไม่มีพนักงานขับรถโดยสารสับเปลี่ยนตามระยะทางที่กำหนด ให้แจ้งสายด่วนตำรวจทางหลวง หมายเลข 1193 และศูนย์ปลอดภัยคมนาคม หมายเลข 1356
     1.4 ปฏิบัติตามกฎหมายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างเคร่งครัด
     1.5 ผู้ขับขี่ยานพาหนะที่สัญจรทุกประเภท ให้หยุดพักรถทุกระยะทาง 150 กิโลเมตร หรือทุกระยะเวลา 2 ชั่วโมง เพื่อให้ผู้ขับขี่ผ่อนคลายความอ่อนเพลียเมื่อยล้า ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญของการหลับใน

2.การเตรียมรถ ขอให้ตรวจสอบสภาพรถ ตรวจเช็คลมยาง ไฟส่องสว่างและไฟเลี้ยว ตรวจระบบเบรกให้มีความสมบูรณ์และใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพ ตรวจสอบน้ำกลั่นในหม้อแบตเตอรี่ เติมน้ำมันเครื่องให้พร้อม และควรมีเครื่องมือประจำรถและอะไหล่ต่างๆ สำรองติดรถเอาไว้เลือกรถให้เหมาะสมกับการเดินทาง หลีกเลี่ยงรถโดยสาร 2 ชั้นในเส้นทางโค้งและมีความลาดชัน ทั้งนี้ในการเดินทางอาจพบสภาพอากาศที่แปรปรวน เช่น ฝนตก ลมแรง และทัศนวิสัยไม่ดี ขอให้ขับรถด้วยความระมัดระวังเป็นพิเศษ และปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด


ติดต่อสอบถามหรือนัดหมายนำรถเข้าเช็คได้ที่ เชฟโรเลต สาขาบ่อวิน
โทร : 038-111787 ต่อ 101
Line : @Chevrolet_bowin
Facebook : เชฟโรเลตบ่อวิน

https://lin.ee/imD8SNfhttps://lin.ee/imD8SNf

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้